Thực phẩm tăng cân

Trẻ thiếu kẽm có biểu hiện gì?



Trẻ thiếu kẽm có biểu hiện gì?
Kẽm là một loại vi khoáng vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngay từ trong quá trình hình thành thai nhi, để có một thai kỳ khỏe mạnh thì các bà mẹ luôn cần bổ sung lượng kẽm đầy đủ. Kẽm tham gia vào cấu trúc và chức năng của hơn 300 loại enzyme khác nhau. Kẽm cũng là chất xúc tác cho các loại phản ứng sinh năng lượng và các quá trình sinh học trong cơ thể, tham gia vào quá trình tổng hợp protein, ADN, … và đặc biệt là góp phần giúp trẻ tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp bé ăn ngon, tăng cân đều.
Nếu thiếu kẽm sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng:
– Xuất hiện các rối loạn thần kinh ở trẻ, trẻ ngủ ít, quấy khóc, hay giật mình, cáu gắt, căng thẳng,… do kẽm giúp vận chuyển canxi vào não và luôn cần có nồng độ cao ở khu vực não bộ, vùng vỏ não, vùng bó sợi rêu,…
– Trẻ bị rối loạn tập tính, không đảm bảo sự phát triển bình thường về thần kinh do kẽm có vai trò điều hòa các chất chuyển vận thần kinh.
– Trẻ có miễn dịch kém, dễ nhiễm bệnh, hay ốm vặt, khó thích nghi với sự thay đổi của môi trường, cơ thể dễ bị tác động, … do kẽm tham gia vào quá trình sản xuất kháng thể chức năng lympho T và lympho B cho hệ thống miễn dịch – cơ chế giúp tăng cường miễn dịch và chống nhiễm khuẩn.
– Trẻ bị giảm vị giác, ăn không ngon miệng, không cảm nhận được đồ ăn, vị ăn do thiếu kẽm làm giảm các gai vị giác ở phần lưỡi, giảm độ nhạy cảm với thức ăn.
– Trẻ tiêu hóa kém, cơ thể kém hấp thu chất dinh dưỡng do kẽm tham gia tổng hợp và kích thích hoạt động của các enzym bao gồm cả enzym tiêu hóa.
Khi trẻ có dấu hiệu biếng ăn, lười ăn, kén ăn, chậm tăng cân, chững cân, thấp còi, đề kháng kém, hay ốm vặt,… thì nguyên nhân thiếu kẽm thường được đưa lên hàng đầu để xem xét và giải quyết.
Vì sao trẻ bị thiếu kẽm?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu kẽm ở trẻ. Trong đó, dễ nhận thấy nhất đó chính là khẩu phần ăn hàng ngày bị thiếu kẽm. Ở các nước đang phát triển và chưa phát triển, thực đơn ăn uống của trẻ thường thiếu thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mà chủ yếu là từ thực vật, các loại ngũ cốc. Trong khi kẽm lại có chủ yếu trong các loại thịt tôm, cua, bò, gà, hàu…
Cách chế biến chưa khoa học cũng có thể khiến kẽm bị chuyển hóa thành các dạng khó hấp thu hơn.
Một lý do nữa khá phổ biến đó là ở trẻ, thường xuyên bị mắc các chứng bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đặc biệt là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa nên phải dùng kháng sinh nhiều cũng khiến cho hàm lượng kẽm trong cơ thể bị thiếu hụt.
Bổ sung kẽm cho trẻ như thế nào là hợp lý?
Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu của việc thiếu kẽm như biếng ăn, lười ăn, chậm tăng cân, thấp còi, miễn dịch kém, da tóc khô,… thì các bậc phụ huynh nên bổ sung kẽm cho bé để đảm bảo cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ.
Theo tổ chức Y tế thế giới, lượng kẽm cần thiết với trẻ dựa trên mỗi độ tuổi như sau:
– Trẻ dưới 3 tháng: 3 mg kẽm/ngày
– Trẻ 5 – 12 tháng: 5 – 8 mg kẽm/ngày
– Trẻ 1 – 10 tuổi: 10 – 15 mg kẽm/ngày
Để có thể bổ sung kẽm một cách đầy đủ nhất, các bậc cha mẹ hãy đa dạng hóa bữa ăn hàng ngày, tăng cường các loại thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, tôm, cua, hàu, sò, vừng, lạc,… trong thực đơn của trẻ. Hoặc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung kẽm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
Hiện nay trên thị trường có nhiều thực phẩm bổ sung có chứa kẽm phải kể đến như AMANO enzym, ngoài Kẽm sp còn bổ sung Vitamin nhóm B, vitamin D, các bào tử lợi khuẩn giúp kích thích bé ăn ngon một cách tự nhiên nhất. SP hiện đã có mặt tại chuỗi nhà thuốc và bệnh viện trên toàn quốc
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn
Tìm hiểu thêm thông tin y khoa
Chat trực tiếp
Facebook tư vấn
Kênh tik tok:
Tìm hiểu bài viết y khoa chuyên sâu

source

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *